วันอังคารที่ 25 พฤศจิกายน พ.ศ. 2551

การทำ CJ ให้ได้กำไร (2)

วันนี้เริ่มที่ คีเวิอร์ด ก่อนละกัน
ที่ถามมาว่า

Quote
ขอถาม คุณ bangkok-ceo

- ใช้ mass keyword เหมือนคุณ asiram หรือป่าวครับ
- วิธีหา keyword niche แนะนำให้ใช้ tool ตัวไหนดี

รูปแบบของผมจะต่างกับ asimar ตรงที่ว่า เค้าจะเน้นใช้คีเวิอร์ดเยอะๆ
แต่ของผมจะใช้คีเวิอร์ดประมาณ 5-20 ตัว ต่อ ad และต่อ landingpage
บาง Ad ของผมมี คีเวิอร์ด แค่ 2 ตัวเท่านั้น

hint คือ คีเวิอร์ด ของผมมันจะต้อง ไปเข้ากับ Ad และหน้า landingpage คือมีความหมายไปในทางเดียวกัน

รูปแบบของผมคือ อย่างคำว่า
คีเวิอร์ดคำว่า dog food (คำนี้มันกว้างไปอย่าไปใช้)
ผมก็จะเขียน AD ว่า ลองเข้ามาดูที่เวบเราจะไม่เสียเวลาไปหาที่อื่น คือถ้าหาซื้อ dog food อยู่เข้ามาเลย
เสร็จ แล้วก็จะส่ง ไปที่ landing page ที่จะเป็นตัวบอกว่าdog food ที่ไหนมีขายบ้าง ราคาเท่าไร ยี่ห้อไหนดี ซื้อกับใครดี รายละเอียดต้องอย่ายาวมาก
(เดี๋ยวค่อยมาคุยเรื่องรายละเอียด landing page กันอีกที)

Quote
- วิธีหา keyword niche แนะนำให้ใช้ tool ตัวไหนดี
เวลาหาคีเวิอร์ด ผมจะใช้แต่ของฟรี คือ www.seodigger.com แล้วค่อยๆมาคัดเอาคำเอาเอง
คือผมจะ ต้องดูก่อนว่า อาหารหมา มีเวบใครขายบ้าง แล้วก็เอามาดูในเวบ seodigger แล้วเลือก คำมาแข่งกับเค้า
เรา ไม่ต้องแข่งกับเค้าทุกคำ ลองเลือกกลุ่มคำที่มีความหมายใก้ลๆกัน แล้วเริ่มแข่งกับเค้าดู เช่น dog food จะแบ่งไปตามยี่ห้อ แบ่งไปตามพันธุ์ของหมา แบ่งหลายแบบ
คือ ไปดูว่า dog.com และ petco.com เค้าใช้คีเวอร์ดอะไรบ้าง

hint เวลาผมเสนอขายสินค้า ในหน้าlanding page ผมจะเสนอไปทีละ หลายๆเจ้าให้เค้าเลือกซื้อเลย ทั้ง
รูปแบบจะคล้าย เวบ www.bizrate.com บวก กับ amazon.com

แต่ข้อเสียของทั้งสองเวบ bizrate และ amazon คือ ผมคิดว่ามันขาดพนักงานขาย

ผมคิดว่า landing page มันก็เหมือนพนักงายขายของ หรือ เด็กเชียเบียร์ ที่จะต้องกระตุ้นให้ซื้อ
hint เราต้องใส่พนักงายขายเข้าไปใน landing page เราด้วย
เมื่อก่อนผมเคยเป็นคนขายเสื้อยืดอยู่ที่ตลาดนัด ผมเลยรู้ว่าถ้าพูดยังไงลูกค้าเค้าจะซื้อ

มันก็เหมือน เวลาไปห้าง lotus ถ้าไปแผนกขายทีวี จะมีพนักงานมาคุยกับคุณ เค้าคุยอะไรกับคุณ
hint บางทีอย่าไปมองอะไรไกลตัว หรืออ่านebookของฝรั่งเค้ามากไป รูปแบบการขายของคนไทยนี่แหละที่อย่ามองข้าม หยิบเอามาใช้ แล้วเอามาประยุกกับการขายใน CJ

ถ้าลูกค้าเข้ามาที่ landing page เราแล้ว เราจะมีสินค้าอย่างเดียวไม่ได้ ต้องมีพนักงานขายด้วย

คือประมาณว่า เอา bizrate + amazon + พนักงานขายแนะนำสินค้า
ยิ่งคุณ ได้รับ อนุยาต ให้โคสะนา สินค้าได้หลายเจ้ามากเท่าไร คุณก็จะมีสินค้า มาให้ลูกค้าเลือกได้มาก

คำถามจากพี่น้องที่ว่า

Quote
ไอเดียที่คุณ bankokceo ใช้เพื่อลงไปแข่ง ช่วยยกตัวอย่างให้ดูได้ไหมครับ


hint ยกตัวอย่าง คุณรู้ไหมว่า ถ้าจะซื้อ notebook vaio ที่ไหนถูกที่สุด?
amazon หรือ bestbuy หรือ sonyshop หรือ...
คำตอบคือ เข้ามาที่หน้า landing page ของผม คุณจะรู้ได้เลย

ไอเดียของผมคือว่า ถ้าเสียเงินให้google แล้ว เราส่งลูกค้าเค้าไปที่ หน้าเวบ amazon.comหน้าเดียว ลูกค้าเค้าจะเลือกได้ยังไง
แต่ ถ้าส่งไปที่หน้า landin page เราแล้วเค้าได้เลือก คลิกที่ลิ้งไหนของเรา เราก็ได้ค่าคอมทุกลิ้ง ไม่เสียเวลา ไม่พอใจเวบคนขายก็กด back กลับมาที่เวบเราแล้วเลือกลิ้งอื่นของเรา
ถ้าในหน้า landing page มี 5 ลิ้ง เราก็มีโอกาศ 5 ครั้งให้ลูกค้าเลือก

แต่ ถ้าคุณส่งเค้าจากsearch ของ google ไปที่ หน้าเวบโดยตรง เช่น หน้าเวบbestbuy.com แล้วลูกค้าไม่พอใจ เค้ากด back กลับมาก็เจอหน้า search ของ google
แล้วเค้าก็ไปคลิกที่ โคสะนาคนอื่นเราก็จบเลย

นี่คือ landing page แบบ คร่าวๆ ตอนผมเริ่มทำ ผมก๋เริ่มทำทีละหน้า ค่อยๆทดลองดูว่าขายได้ไหม

AD ก็สำคัญ เวลา ผมเริ่มทดสอบ Ad ขั้นตอนนี้เปลืองเงินมาก (ต้องพูดกันยาว)
เริ่มแรกเราจะไม่รู้เลยว่า คู่แข่งเค้า bid คีเวิอร์ด กันที่ราคาเท่าไร
แต่ผมจะเริ่มที่ตั้งค่าบิดไว้ที่ 0.5 แล้วตั้งงบไว้ที่ 5 ดอลล่าต่อวัน ผ่านไปซักพัก ก็จะเห็นแล้วว่า ad เราอยู่ที่เท่าไร
hint ข้อสำคัญ ในการทดสอบ คือ Ad เราต้องอยู่ที่หน้าแรกเท่านั้น หรืออย่างมากคือ อันดันที่ 11-13

เสร็จแล้วก็มาดูค่า CTR คือ ผมจะมีมาตฐานของผมไว้เลยว่า
ถ้า AD เราอยู่อันดับที่ 1-3 ค่า CTR จะเท่ากับ 18-30%
ถ้า AD เราอยู่อันดับที่4-6 ค่า CTR จะเท่ากับ 10-15%
ถ้า AD เราอยู่อันดับที่7-10 ค่า CTR จะเท่ากับ5-10%

ถ้าต่ำกว่านี้ แปลว่า Ad ของผมเขียนไม่ค่อยดี ไม่สัมพันกับ คีเวิอร์ด
hint ใน ad ผมทุกอัน จะต้องมีคีเวิอร์ด อนู่อย่างน้อย 2 อัน ในad นั้น เช่น คีเวิอร์ด big dog food ใน ad จะต้องมีคำว่า dog food อยู่ที่บรรทัดแรก และอีกคำอยู่ที่ ไหนก็ได้ใน ad

ที่ต้องมี keyword อยู่ 2 อัน เพื่อ adword จะจัดประมวลผลเราออกมาว่า ยอดเยี่ยม แล้วผ่านไปซักพัก ราคาต่อคลิกจะลดลง
hint ที่สำคัญคือ url ที่โชว์ กับ url ที่ส่งไปใน adword ต้องเป็นอันเดียวกัน แล้วรับลอง ค่าบิดคุณจะลดลง และอันดับจะดีมาก
hint หรือถ้าทำไม่ได้ ก็ให้ไปจด url มาใหม่ แล้วใช้ url forward ไปที่ลิ้งที่เราจะส่งไปก็ได้


คำถามจากพี่น้องอีกอัน

Quote
ได้ความรู้ดีมากเลยครับ แต่อยากถามว่า การที่ทำ CJ โดยใช้ LP กับ ไม่ใช้ LP มันต่างกันยังไงเหรอคับ
lp นี่คือ landing page ใช่ไหมครับ

ผมเคยทำมาทั้งสองแบบ กับ คีเวิอร์ด เดียวกัน เช่นคำว่า

psp download คำนี้เป็นคีเวิอร์ดทำเงินครับ เพื่อนๆเอาไปใช้ได้ แต่ google เค้าห้ามใช้แล้ว

จากคีเวิอร์ดคำนี้ ทำให้ผมเห็นว่า
การที่เรามี landing page ผมขายได้ เงินมากกว่า ไม่มี landpage ครับ

นี่คือพลังของ landing page วันนี้



รายจ่ายของ adword วันนี้



โคสะนา แข่งที่ ไอเดีย ครับ ไม่ใช่เงิน
cheesy cheesy cheesy

จริงๆหลายๆคนคงสงสัยว่าผมมานั่งบอก อะไรคนอื่นๆเค้าทำไม
ผมไม่ได้ต้องการอะไรแค่อยากบอกว่า ตลาดมันใหญ่มาก รายได้ผมมาจากสินค้าแค่ 20 บริษัท
และผมมี สินค้าอีกหลายตัว ที่ผมรอเข้าไปแข่งอยู่ ตอนนี้ทุนพร้อมแต่เวลาไม่มี
บางอันแข่งผมก็แพ้ บางอันได้ที่1 บางอันได้ที่5
แต่ใน CJ มันมีสินค้าเยอะมาก อยากให้พี่ๆน้องๆ ลองมาได้อ่านรูปแบบใหม่ๆของผมบ้าง
เผื่อเป็นทางเลือก ในการดำเนินธุรกิจ

ไว้มาต่อละกัน

ปล.จริงๆ ผมจะเข้าเวบมาตอนดึกๆ ครับ เพราะเลิกงานต้องไป กินเหล้าต่อกับเพื่อน
ยิ่งช่วงนี้ ช่วงปีใหม่ กินกันทุกวัน พอเมาผมก็นึกๆอะไรไม่ค่อยออก

แล้วค่อยมาต่อละกัน

ลืมไปเรื่อง ทดสอบ ad กับ คีเวิอร์ด

เรื่องนี้สำคัญ ต้องใช้ทุน ในการทำ

และเรื่องการเลือกคีเวิอร์ดมาใช้ ต้องมีหลักการ

เรื่อง ของ landpage ยังมีอีก แต่คงไม่มีตัวอย่างให้ดู เสียใจด้วย และ เรื่องการทำ adword มีทริกนิดหน่อย

และสำคัญสุด การฆ่าคู่แข่ง หรือ เจ้าของคีเวิอร์ด ต้องเล่นมันให้ตาย เราจะได้เป็นเจ้าของคีเวิอร์ดทำเงิน (รูปแบบสายดำ)
บางทีอาจโดนเค้าเล่นเรามาก่อน

เดี๋ยวมาพูดกันวันหลัง
cheesy cheesy

ไม่มีความคิดเห็น:

Keyword Analyzer

Meta Tag Analyzer
Check your meta tags!

example: http://www.host.com.
URL

(optional)
User Agent * (optional)


Please enter the access code as displayed above.
Access code

Online Meta Tag Analyzer provide by SEOCentro.

Popularity Link Check

Link Popularity Check
How popular is your website?

example: www.host.com or host.com
URL: 1
URL: 2 *
URL: 3 *
Exclude your domain from result.

Send report to an e-mail address (optional).
Email
Send in HTML format.


Please enter the access code as displayed above.
Access code
* The second and third URL is optional.

Online Link Popularity Check provide by SEOCentro.